• LÀM THẾ NÀO ĐỂ LÔI CUỐN ĐƯỢC NHIỀU THÀNH VIÊN THAM GIA MẠNG LƯỚI KDTM - ROBERT BATWIN


    robertbatvin
    Có lẽ rất ít ai hiểu được rằng, khi “làm công ăn lương”, chúng ta đang kinh doanh thời gian vàng ngọc của mình. Nhưng liệu chúng ta có thể sống một cuộc sống viên mãn bằng việc kinh doanh thời gian vàng ngọc đó không? Câu trả lời là không! Bạn có biết rằng vì sao nguy cơ tử vong của con người ta vào khoảng 8-9 giờ sáng ngày thứ Hai lại cao hơn vào những khoảng thời gian khác trong tuần không? Câu trả lời thật đơn giản: đó là khoảng thời gian mà con người ta phải thức dậy để hối hả đến nơi làm việc, đó là khoảng thời gian mà hầu hết chúng ta chẳng mấy ai ưa thích.
    Hôm nay chúng ta bàn về đến một đề tài khá quen thuộc: làm thế nào để tìm kiếm mạng lưới thành viên của chúng ta- những người sẵn sàng học hỏi, làm việc, kiếm tiền để không những mang lại lợi nhuận cho chính họ mà còn cho chúng ta. Chúng ta cũng sẽ bàn đến dòng tài chính của chúng ta. Bạn có biết là mọi bí quyết chỉ có thể tóm tắt bằng một từ: đó là sự làm quen, mối quan hệ hay là sự tương tác. Đó là khả năng quảng giao của Bạn. Và đó chính là bí quyết tài chính của Bạn.
    Có bảy nhóm người mà theo tôi nên được chia ra để Bạn dễ hình dung nhóm người nào sẽ là đối tượng của Bạn để từ đó Bạn gây dựng mối quan hệ công việc với họ. Hãy bắt đầu từ những người mà Bạn đã quen biết, những người mà có thể đã từng biết hoặc một lần nghe đến Kinh doanh theo mạng ( KDTM), và thậm chí cả những người chưa bao giờ nghe đến cụm từ này. Tin hay không tin là tuỳ thuộc ở Bạn, nhưng dù cho Bạn có giải thích cho mọi người bao nhiêu về KDTM đi chăng nữa, dù chúng ta có tổ chức bao nhiêu các buổi hội thảo về KDTM đi chăng nữa thì vẫn có những người không biết KDTM là gì cả.
    Nhóm người tiếp theo – đó là những nhà doanh nghiệp, và vì trong tư duy của họ đã hình thành sẵn các khái niệm kinh doanh nên cách Bạn tiếp cận với họ sẽ phải khác so với khi Bạn tiếp cận với những người không phải là những nhà doanh nghiệp. Và hai típ người cuối cùng- đó là những người khao khát trở thành doanh nhân và sẵn sàng tiếp nhận mọi ý tưởng mới lạ để học hỏi, để phấn đấu và thành đạt, và cũng ngược lại, là những người luôn buông tấm màn sắt trước mặt, đóng kín mọi mối liên hệ với KDTM.
    Hãy tự mường tượng ra dòng tài chính của Bạn mà trong đó Bạn tạo dựng được mối quan hệ hữu hảo với những người bạn thân thiết. Nhưng làm thế nào để lôi cuốn được những người khác- những người không hiện hữu trong dòng tài chính của Bạn? Dòng tài chính của Bạn được phân ra thành hai luồng: luồng thứ nhất bao gồm những người chỉ sử dụng sản phẩm của Bạn và dĩ nhiên họ chỉ là những người tiêu thụ theo nghĩa thông thường mà thôi, luồng thứ hai có một ý nghĩa rất quan trọng đối với Bạn: ở đó hiện hữu những người đang cùng Bạn gây dựng nền móng kinh doanh.
    Vậy làm thế nào để bắt đầu một cuộc nói chuyện nghiêm túc với đối tượng của Bạn? Làm sao để Bạn thể hiện được phong cách tự nhiên, không gò bó, khiên cưỡng của mình. Không nên quá thể hiện những gì mà Bạn không có vì như thế tạo cho Bạn một phong cách không thuyết phục, gượng gạo và cuối cùng là trông Bạn thật nực cười.
    Bạn nên bắt đầu từ đâu? Từ sản phẩm hay từ chính bản thân việc kinh doanh của Bạn? Bản thân tôi cho rằng Bạn nên bắt đầu bằng cách kể cho người đối thoại của Bạn nghe về lợi ích của sản phẩm của công ty Bạn, vì sao người cháu họ xa xôi hay ốm đau bệnh tật của Bạn lại khỏe mạnh, hồng hào trở lại. Và nếu Bạn cảm thấy đã đến lúc nên kể cho người đối thoại của Bạn nghe về sự thành đạt của một người bạn của Bạn nhờ vào việc tham gia KDTM chỉ trong vòng một năm, hãy mạnh dạn bắt đầu câu chuyện có thực đó.
    Còn nếu Bạn quyết định bắt đầu bằng việc giới thiệu về công ty của Bạn, hãy nhớ nhắc đến những nhân vật chủ chốt- những linh hồn sống của công ty Bạn, hãy nhắc đến các giá trị và tầm nhìn chiến lược của họ. Kinh nghiệm của cá nhân tôi cho thấy rằng, chính họ là những người lập ra công ty mà Bạn và nhiều người khác đang gửi trọn niềm tin nơi họ.
    Đừng bao giờ quên quy luật “ một mét rưỡi”. Quy luật này khá đơn giản, và tôi muốn Bạn hình dung nó như sau: cứ mỗi một lần có một ai đó đứng cách bạn một mét rưỡi, Bạn đã có thể bắt đầu cuộc nói chuyện của mình.
    Dĩ nhiên, để làm được điều này không phải dễ, và cũng khó mà hình thành được một thói quen như vậy. Tuy nhiên, có thể khẳng định một điều rằng đây là một phương pháp tiếp cận rất hữu hiệu, mặc dù để đạt được mục đích, Bạn phải trải qua một quá trình thực tế nhất định.
    Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất và gieo cho mình những hạt giống đầu tiên. Những ai đã từng bước vào phòng tập thể dục rất dễ nhận ra điều này. Mục đích cuối cùng của quy luật “ một mét rưỡi” chính là để trở thành nhà hùng biện quảng giao, một phương pháp hữu hiệu để thiết lập mối quan hệ với mọi người. Có lẽ Bạn sẽ hỏi, tại sao tôi lại tốn nhiều thời gian để nói về điều tầm phào này? Tôi xin được trả lời rằng: đây là cách làm quen và tiếp cận ít tốn kém nhất. Bạn chẳng cần phải bỏ ra bất cứ một khoản đầu tư tài chính nào cả.
    Nhiều người trong chúng ta vẫn suy nghĩ cố hữu rằng không nên bắt đầu câu chuyện với những người không quen biết. Đó là một nhận định sai lầm. Chúng ta phải nên cởi mở và biết cách giao tiếp. Điều này không có gì là khó khăn cả, chỉ cần chúng ta thay đổi lại tư duy rằng đối với những người khác, chúng ta cũng là những người xa lạ. Tất cả những người xa lạ chỉ đơn giản là những người chúng ta chưa làm quen mà thôi.
    Có lẽ nhiều người trong số các bạn cũng giống như tôi khi chập chững bước những bước đầu tiên vào lĩnh vực KDTM. Ví như ta đang đi trên đường phố và bắt gặp một người đi ngược chiều với ta. Từ xa, chúng ta đã có thể nhận biết khuôn mặt của người đó, và càng tới gần ta càng có khả năng để nhìn thẳng vào mắt người đó. Những bước đi chập chững của tôi vào thế giới KDTM đã bắt đầu như thế đó. Và khi đi ngang qua bất cứ một ai, tôi đều cố gắng ghi lại bóng dáng con người đó bằng thị giác.
    Rồi sẽ tiếp tục ra sao? Nở một nụ cười? Chẳng khó khăn chút nào cả. Lấy hết can đảm, ta nghĩ đến cách làm sao để bắt đầu câu chuyện. Bạn hãy đừng quá lo lắng. Hãy học cách tiếp cận với mọi người, học cách giao tiếp và cách kể chuyện. Hãy bắt đầu nói về đề tài thời tiết và kết thúc bằng những mẩu chuyện về thị trường chứng khoán. Hãy tỏ ra tự nhiên, đừng khiên cưỡng, gò bó. Bí quyết của dòng tài chính- đó là việc làm quen của Bạn cũng như những kỹ năng giao tiếp của Bạn.
    Tôi không cho rằng bất cứ một sự hoàn hảo nào cũng phải bắt đầu từ việc trải nghiệm thực tế. Dĩ nhiên, để có kinh nghiệm, người ta phải trải qua những giai đoạn trải nghiệm nhất định. Đó là sự thật, nhưng không phải là sự hoàn hảo. Việc giao tiếp với con người cũng vậy. Quy tắc đầu tiên bao giờ cũng là việc tập trung sự chú ý. Sau đó là việc hướng người đối thoại đến với những câu chuyện của Bạn, để làm sao kích thích được sự tò mò cũng như khát khao của họ đối với đề nghị cụ thể của Bạn. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta- những người đanh kinh doanh theo mạng, lại thường không quan tâm lắm đến việc phát triển mối quan hệ với người đối thoại mà chỉ mong sao nhanh chóng buộc được người đối thoại vào sản phẩm hay đề nghị kinh doanh của mình.
    Để lôi cuốn sự chú ý của người đối thoại, những người kinh doanh chuyên nghiệp thường nảy ra nhiều đề tài chuẩn mực. Ví dụ hãy bắt đầu bằng đề tài gia đình. Con người ta vẫn rất thích được người khác quan tâm chân thành và hỏi han đến gia đình của họ mà rất ít khi thích tự nói về bản thân họ. Bạn hãy đưa ra các câu hỏi, và thế là đủ.
    Tôi nghĩ rằng, Bạn đã biết câu chuyện về một nhà tâm lý học nọ quyết định tiến hành một thử nghiệm như sau: trong suốt chuyến bay, anh ta hỏi chuyện người ngồi bên cạnh mình mà không hề đả động gì đến bản thân cả. Khi máy bay hạ cánh, người trợ lý của nhà tâm lý học này đã hỏi người này những câu hỏi khác nhau và đưa ra kết luận rằng, trong cuộc sống hàng ngày, con người này chưa bao giờ gặp được một người đối thoại nào thú vị hơn nhà tâm lý học nọ.
    Câu chuyện trên là một ví dụ tuyệt vời cho ta thấy rằng đại đa số chúng ta đều thiếu một cái gì đó: chúng ta không có ai để chia sẻ hạnh phúc hay bất hạnh, mối quan tâm về những vấn đề tế nhị nào đó… Bạn hãy hỏi họ về nghề nghiệp, sở thích, về cấp trên, đồng nghiệp của họ, rằng họ sống thế nào, làm những gì, cảm xúc của họ ra sao trước cuộc sống… Họ thích nghỉ ngơi ở đâu, thế nào, và vì sao, họ có thích chơi thể thao hay không? Vân vân và vân vân…
    Bạn hãy đừng kể cho họ nghe về những gì Bạn thích mà Bạn phải nói về những gì họ thích. Đừng quên rằng mục đích cuối cùng của Bạn, mục đích của quy luật “ một mét rưỡi” là Bạn phải làm quen, giao tiếp với một số lượng tối đa người đối thoại, phát triển mối quan hệ với họ, bởi thành công của Bạn được xây dựng trên cơ sở các mối quan hệ và tài quảng giao bặt thiệp của Bạn.
    Suốt thời gian làm việc trong lĩnh vực KDTM, tôi đã gặp hàng trăm, nếu như không muốn nói là hàng nghìn người mà chín mươi chín phần trăm trong số đó là những người xa lạ mà tôi chủ động làm quen chứ không phải là những người tôi đã từng quen biết trước. Và không ít trong số họ là những người rất tuyệt vời và thú vị.
    Bạn hãy luôn nhớ rằng: làm quen với ai đó là chưa đủ, Bạn phải luôn luôn phát triển mối quan hệ với họ. Trong mối quan hệ của con người tồn tại hai nguyên tắc cơ bản: “ Tôi có thể cho Bạn được những gì?” và “ Tôi có thể nhận được từ Bạn những gì?”. Hiểu được điều này có ý nghĩa rất quan trọng. Tất cả mọi người xung quanh đều cảm nhận được Bạn đang nghĩ gì khi giao tiếp với họ, và cũng chính từ những cảm nhận đó mà họ sẽ tiếp nhận lời đề nghị của Bạn như thế nào. Chắc Bạn cũng đoán ra rằng, tôi sẽ khuyên Bạn sử dụng nguyên tắc thứ nhất, bởi nếu Bạn muốn gây dựng sự nghiệp của Bạn trên cơ sở nguyên tắc thứ hai, có lẽ Bạn đừng bao giờ nghĩ đến KDTM nữa. Đơn giản là sẽ chẳng bao giờ Bạn gặt hái được thành công. Và đương nhiên, sẽ chẳng thay đổi được cuộc sống của chính Bạn và những người xung quanh Bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét